วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2563

เทคโนโลยีชีวภาพทางด้านการแพทย์และสุขภาพ

เทคโนโลยีชีวภาพทางด้านการแพทย์และสุขภาพ


เทคโนโลยีชีวภาพสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในทางด้านการแพทย์และสุขภาพได้หลายอย่างหลายด้าน

ตัวอย่างเช่น

– ด้านยารักษาโรค เช่น การนำความรู้มาประยุกต์กันระหว่างทาง

เทคโนโลยีชีวภาพกับสมุนไพรหรือสมุนไพรไทย จนสามารถทำยารักษาโรคตัวใหม่ได้

– ด้านการป้องกันโรค เช่น การตรวจดีเอ็นเอ(DNA) เพื่อวิเคราะห์โรคทางพันธุกรรมของพ่อแม่เพื่อดูว่าบุตรที่เกิดมาจะมีโอกาสเกิดโรคทางพันธุกรรมใดๆหรือไม่ หรือ การทำวัคซีนเพื่อป้องกันโรค

– ด้านการวินิจฉัยหาสาเหตุโรค เช่น การผลิตโมโนโคลนอลแอนติบอดีเพื่อตรวจวินิจฉัยโรคต่างๆ หรือ การตรวจดีเอ็นเอ(DNA) เพื่อวิเคราะห์โรคทางพันธุกรรม

– ด้านการรักษาโรค เช่น การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีชีวภาพกับการรักษาโรคเบาหวาน

รวมถึงการประยุกต์รวมความรู้ทางเทคโนโลยีชีวภาพกับทางด้านการแพทย์ มาใช้ในงานทางด้านกฏหมายอย่างงานทางนิติวิทยาศาสตร์เพื่อใช้ในการวิเคราะห์หลักฐาน พิสูจน์หลักฐาน หรือ ในการสืบสวนคดี รวมถึงการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล การพิสูจน์เครือญาติด้วย ดีเอ็นเอ(DNA)




เทคโนโลยีชีวภาพกับสมุนไพรหรือสมุนไพรไทย

เทคโนโลยีชีวภาพกับสมุนไพรหรือสมุนไพรไทย


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เทคโนโลยีชีวภาพกับสมุนไพรหรือสมุนไพรไทย

ในปัจจุบันสมุนไพรหรือสมุนไพรไทยมักจะถูกนำมาใช้เพื่อการรักษาโรค ดังนั้นเพื่อที่จะพัฒนาความรู้และขีดความสามารถของสมุนไพรและสมุนไพรไทยให้เพิ่มมากขึ้น จึงได้มีการใช้ความรู้ทางเทคโนโลยีชีวภาพมาใช้ในการค้นหาสรรพคุณของสมุนไพรหรือสมุนไพรไทยเพิ่มเติมจากที่มีอยู่เดิมๆ มีการสกัดสารต่างๆจากสมุนไพรหรือสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคให้บริสุทธิ์และหาโครงสร้างของสารชนิดนั้น ทำการทดลองทดสอบประสิทธิภาพในการรักษาของสารชนิดนั้นเพื่อที่จะพัฒนาเป็นเครื่องสำอางค์หรือยารักษาโรคแผนปัจจุบันต่อไป

ตัวอย่างของงานวิจัยทางเทคโนโลยีชีวภาพเกี่ยวกับสมุนไพรหรือสมุนไพรไทย เช่น
การใช้ความรู้ทางเทคโนโลยีชีวภาพวิจัยออกมาว่า สารสกัดจากต้นมะหาดสามารถยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase)ได้ ซึ่งเอนไซม์ตัวนี้เป็นเอนไซม์สำคัญต่อกลไกการสร้างเม็ดสีผิวของผิวหนัง ดังนั้น เมื่อการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase)ถูกยับยั้ง ทำให้การสร้างเม็ดสีผิวของผิวหนังลดน้อยลง จึงทำให้ผิวขาวขึ้น จะเห็นว่ามีผลิตภัณฑ์ ครีมผิวขาว หรือ โลชั่น หลายอย่างมีส่วนผสมของสารสกัดมะหาดเพื่อทำให้สีผิวขาวขึ้น และเนื่องจากสารสกัดมะหาดมาจากธรรมชาติโอกาสที่จะเกิดอาการแพ้จึงมีน้อยกว่าสารเคมีสังเคราะห์ทั่วๆไป




.

เทคโนโลยีชีวภาพ คือ อะไร



เทคโนโลยีชีวภาพ คือ อะไร (What is biotechnology ?)

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เทคโนโลยีชีวภาพ



เทคโนโลยีชีวภาพ คือ เทคโนโลยีซึ่งนำเอาความรู้ทางด้านต่างๆของวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้กับสิ่งมีชีวิต หรือชิ้นส่วนของสิ่งมีชีวิต หรือผลผลิตของสิ่งมีชีวิต เพื่อเป็นประโยชน์ต่อมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นทางการผลิตหรือทางกระบวนการ ของสินค้าหรือบริการ เพื่อใช้ประโยชน์เฉพาะอย่างตามที่เราต้องการ โดยสามารถใช้ประโยชน์ทางด้านต่างๆ เช่น ด้านการเกษตร ด้านอาหาร ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านทางการแพทย์ เป็นต้น
โดยทาง United Nations Convention on Biological Diversity ได้ให้นิยามของ เทคโนโลยีชีวภาพ ไว้ว่า
“Any technological application that uses biological systems, living organisms, or derivatives thereof, to make or modify products or processes for specific use.

”การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆมาใช้กับ ระบบทางชีวภาพ หรือ สิ่งมีชีวิต(ที่มีชีวิตอยู่) หรือ สิ่งที่ได้จากระบบทางชีวภาพและสิ่งมีชีวิต เพื่อที่ทำการสร้างหรือปรับปรุงแก้ไข ผลิตภัณฑ์ หรือ กระบวนการ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในเรื่องเฉพาะด้าน

.
.